Các góc quay thường dùng và ý nghĩa của nó trong quay phim

* CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI QUAY:

+ Chuẩn bị kỹ:
o Mục tiêu quay là gì? (Why?)
o Xác định đối tượng cần quay (Who, What?)
o Xác định vị trí đặt máy và góc quay phù hợp (Where?)
0 Cách quay ứng với từng nội dung, tình huống cụ thể (How?)

+ Chuẩn bị: Máy quay + Pin + Đế quay + Chân quay + Jack truyền tín hiệu

+ Set up máy quay: Time + Quality + Sound + Guide Frame ♥ Trước tiên cần xác định VỊ TRÍ ĐẶT MÁY thích hợp trước, sau đó sẽ chọn các GÓC QUAY phù hợp với ý nghĩa của kịch bản kết hợp với KHUNG HÌNH phù hợp sau đó sử dụng các cách DI CHUYỂN MÁY phong phú (Tất cả đều mô tả được ý nghĩa của kịch bản)

1. VỊ TRÍ ĐẶT MÁY

+ Đối diện + Chếch 45 độ + Qua vai + Qua trên đầu + Có tiền cảnh 2. CÁC LOẠI GÓC QUAY: + Eye Level: Quay đối diện và ngang tầm mắt. + High Angel: Góc quay cao hơn chủ thể (Từ dưới đầu gối đến quá đầu 1 chút) + Low Angel: Góc quay thấp hơn chủ thể + Undershot: Đặt máy ảnh dưới góc thấp (Ứng dụng: chủ thể dần dần đi vào/ra khung hình) + Overhead: Đặt máy góc cao (Ứng dụng: chủ thể đi vào khung hình, quay sau đầu chủ thể về hướng chủ thể đang nhìn hoặc quay từ trên cao hướng xuống chủ thể phía dưới) + Dutch Tilt (Dutch Angle): Đặt góc máy nghiêng sang trái hoặc phải để tạo góc quay lạ

3. CÁC LOẠI KHUNG HÌNH:

+ Extreme Long Shot (Viễn cảnh): Chủ thể là 1 chi tiết nhỏ của khung hình
+ Wide Shot (Cảnh rộng): Chủ thể chiếm 1 vị trí nhỏ trong khung hình
+ Full Shot (Cảnh toàn): Thấy toàn chủ thể (chủ thể chiếm từ 1/2 – 2/3 khung hình từ dưới lên)
+ Mid Shot: Trung cảnh từ dưới đầu gối đến vùng eo (cắt dưới cùi chỏ tay) trở lên (Phần hở trên chỉ bằng 1/4 -1/3 đầu người)
+ Medium Close Up: Cận trung từ dưới vai đến quá đầu 1 chút
+ Close Up: Cận cảnh từ cằm đến quá giữa trán hoặc dưới cổ đến quá đầu 1 chút
+ Extreme Close Up: Đặc tả từ dưới mũi đến vùng trán (đôi mắt nằm ở giữa khung hình)

=> Các khung hình cơ bản khi quay 1 nhân vật: Nhân vật trong bối cảnh xung quanh, gương mặt, các bộ phận quan trọng nhân vật sử dụng trong tình huống (đầu, tay, chân, mắt,…), qua vai và một góc nhìn đặc biệt.

4. CÁC LOẠI DI CHUYỂN MÁY:

* Góc máy:
+ Pan Left/Right: Di chuyển góc quay theo chiều ngang => Giới thiệu cảnh vật, nhân vật,…(từ trái sang phải)
+ Tilt Up/Down: Di chuyển góc quay theo chiều dọc => Từ trên xuống: Thất vọng, buồn rầu, nguy hiểm,…;Từ dưới lên: Ước muốn, ngưỡng mộ, nhẹ nhàng, hạnh phúc,…
* Khung hình:
+ Zoom in: Zoom lại gần đối tượng
+ Zoom out: Zoom ra xa đối tượng

* Vị trí máy:

+ Dolly (In/Out)/Track: Di chuyển máy theo chủ thể (vào gần hoặc ra xa) nhưng không đổi góc quay
+ Following Tracking: Đi theo sau chủ thể (máy ít rung hơn)
+ Crab/Traveling: Chuyển động song song theo đối tượng
+ Arc: Di chuyển mắt ngược theo hướng chủ thể
+ Pedestal: Di chuyển máy dọc từ dưới lên
+ Whip Pan: Quay mặt chủ thể, chủ thể vừa quay mặt sang hướng nào thì máy lia nhanh theo và dừng tại 1 điểm
+ Crane = Dolly + Crab + Pedestal
+ Steadicam: Đeo máy lên và đi theo chủ thể

* CÁC QUY LUẬT TRONG QUAY PHIM

+ 180 Degree Rule:
+ Rule Of Thirds: Khi quay phim thì ta nên để chủ thể ở những điểm mạnh trên khuôn hình để cuốn hút người xem hơn. Hậu cảnh: đường chân trời cũng nên để vào 1/3 khuôn hình, tránh để các đường chia cắt: đường chân trời hoặc đường ngang nào đó vào ½ khuôn hình.
* ỨNG DỤNG TRONG THỰC TẾ
+ Quay khán giả:
45 độ – cao – toàn – pan

* CÁCH QUAY CẢNH NÓI CHUYỆN:

+ Over The Shoulder: Sau lưng qua vai hoặc chếch 45 độ qua vai
+ Face To Face: Quay trực diện 2 chủ thể đối diện nhau
+ Point Of View: Quay đối diện phỏng vấn người đối diện (Cận cảnh trên khuỷu gối tay)
+ Over The Head: Quay qua đầu đối tượng gần máy quay
+ Talk-space: Quay chếch 45 độ cảnh 2 người nói chuyện nhìn về 1 hướng
+ Frame Within A Frame:
+ Pyramid:
+ Golden Section:
+ Symmetry: 2 người đối diện nói chuyện nhau có trục ở giữa
+ Lead Lines: Khung ảnh có những đường dẫn (đường chân trời, hàng rào, khung cửa sổ, đường đi..)
+ Headroom: Có khung cảnh như pyramid trên đầu phía sau chủ thể.
+ Re-framing: Thay đổi khung hình bằng cách pan máy.
+ Balance: 2 chủ thể cân đối 2 bên khung hình

+ Cut In: Cảnh chen gần => Diễn tả lần lượt các chủ thể quan trọng với góc quay cận hoặc đặc tả mà không cần sự liên tục của hành động
+ Cut away: Cảnh chen xa => Các cảnh chen là cảnh rộng hơn cảnh liền trước hoặc zoom từ xa vào gần (ánh mắt 1 người > cảnh zoom gần 1 chủ thể)
+ Two – shot: Cận cảnh đôi đối diện 2 chủ thể (dưới ngực đến quá đầu 1/4 đầu người)
+ Point Of View: Quay theo cái chỉ tay, quay qua ống kính
+ Over The Shoulder: Qua vai => Dưới vai và trên khuỷu tay
+ Weather Shot: Quay cảnh thời tiết

* CÁC LOẠI BỐI CẢNH (SỰ KIỆN) ĐẶC TRƯNG TRONG QUAY PHIM * KỸ THUẬT NÂNG CAO:

+ Dolly In + Zoom Out: Vừa đi lại gần vừa zoom lớn ra.
+ Deep Focus: Thấy cả chủ thể và nền
+ Shallow Focus:
+ Time Lapse: Tua nhanh chuyển động * SỰ LIÊN KẾT HỢP LÝ GIỮA CÁC CẢNH QUAY:
+ Theo hướng nhìn chủ thể
+ Theo hướng nhìn của máy quay
+ Theo diễn biến hành động của chủ thể
+ Theo quy tắc Toàn – Trung – Cận
+ Sau khi PAN là phải đặc tả.

Nguồn: Sưu tầm

Save

Save